Tin mới

Thời hạn cơ quan thuế ban hành thông báo nộp thuế theo quy định? Kế toán Đức Minh.
Thời hạn cơ quan thuế ban hành thông báo nộp thuế theo quy định? Quy định về vấn đề này hiện nay như thế nào? Cùng Kế...
Căn cứ tính thuế của cá nhân kinh doanh lưu động mới nhất – Kế toán Đức Minh.
Cá nhân kinh doanh lưu động hiện nay có thể được hiểu là kinh doanh không thường xuyên, không cố định và sẽ đóng thuế...
Lao động nam có vợ sinh con sẽ được nghỉ mấy ngày làm việc? Kế toán Đức Minh.
Lao động nam có vợ sinh con sẽ được nghỉ mấy ngày làm việc? Để có thêm thông tin chi tiết về việc lao động nam có vợ...
Chế độ thai sản cho chồng là người ngước ngoài – Kế toán Đức Minh.
Nhiều lao động nam là người nước ngoài kết hôn với vợ là người Việt Nam đang còn nhiều thắc mắc về chế độ nghỉ thai sản...
Chế độ thai sản đối với quân nhân theo quy định – Kế toán Đức Minh.
Chế độ thai sản đối với quân nhân sẽ như thế nào? Có gì khác so với lao động bình thường? Cùng Kế toán Đức Minh tìm...

Hình ảnh

Được tài trợ

nanoweb
Kiến thức kế toán cho người đi làm

Bạn đã hiểu đúng Đấu thầu hàng hóa, dịch vụ chưa?

13/10/2017 03:46

Đấu thầu được hiểu là phương thức lựa chọn nhà thầu phù hợp để thực hiện một công việc cụ thể. Tùy thuộc vào nội dung công việc mà nhà thầu phải thực hiện, chia đấu thầu thành từng loại tương ứng: đấu thầu tuyển chọn tư vấn, thiết kế, đấu thầu thi công, xây lắp, đấu thầu mua sắm hàng hóa, đấu thầu thực hiện dịch vụ... Trong bài viết này, Viện Đào tạo Kế toán và Tin học Đức Minh đề cập tới đấu thầu hàng hóa, dịch vụ.

Bạn đã hiểu đúng Đấu thầu hàng hóa, dịch vụ chưa?

Khoản 1 Điều 214 Luật thương mại 2005 ghi rõ: " Đấu thầu hàng hoá, dịch vụ là hoạt động thương mại, theo đó một bên mua hàng hoá, dịch vụ thông qua mời thầu (gọi là bên mời thầu) nhằm lựa chọn trong số các thương nhân tham gia đấu thầu (gọi là bên dự thầu) thương nhân đáp ứng tốt nhất các yêu cầu do BMT1 (bên mời thầu) đặt ra và được lựa chọn để ký kết và thực hiện hợp đồng (gọi là bên trúng thầu)…" 

Đấu thầu hàng hóa, dịch vụ là một hoạt động thương mại nên nó cũng có những đặc điểm chung là:

+ Hoạt động đấu thầu hàng hóa, dịch vụ được thực hiện bởi những nhà thầu tham dự có tư cách pháp nhân, Đối tượng của đấu thầu hàng hóa, dịch vụ là các hàng hóa thương mại được phép lưu thông theo quy định của pháp luật; Quyền và nghĩa vụ của các bên tham gia quan hệ đấu thầu được xác lập theo những hình thức pháp lý nhất định do pháp luật quy định.

Bạn đã hiểu đúng Đấu thầu hàng hóa, dịch vụ chưa?

                                 Bạn đã hiểu đúng Đấu thầu hàng hóa, dịch vụ chưa?

Điểm khác biệt so trong hình thức đấu thấu hàng hóa, dịch vụ:

Điều 215. Quy định về Hình thức đấu thầu như sau:...bao gồm đấu thầu rộng rãi, đấu thầu hạn chế .. Việc đấu thấu rộng rãi hay đấu thầu hạn chế do bên mời thầu quyết định. Đấu thầu rộng rãi là hình thức đấu thầu mà bên mời thầu không hạn chế số lượng các bên dự thầu. Đấu thầu hạn chế là bên mời thầu chỉ mời 1 số nhà thầu nhất định dự thầu.

Điều 216, Quy định Phương thức đấu thầu:

Phương thức đấu thầu bao gồm đấu thầu 1 túi hồ sơ và đấu 2 túi hồ sơ. BMT có quyền lựa chọn phương thức đấu thầu và phải thông báo trước cho các bên dự thầu.

+ Trường hợp 1 túi hồ sơ: BDT2 (Bên dự thầu) nộp hồ sơ dự thầu gồm: đề xuất về kỹ thuật, tài chính theo yêu cầu của Hồ sơ mời thầu và việc mở thầu được tiến hành 1 lần.

+Trường hợp 2 túi hồ sơ: BDT nộp hồ sơ dự thầu gồm đề xuất về kỹ thuật, tài chính trong từng túi hồ sơ riêng biệt, được nộp cùng trong 1 thời điểm và việc mở thầu được tiến hành 2 lần. Hồ sơ đề xuất về kỹ thuật được mở trước.

Điều 217, Sơ tuyển các BDT

BMT có thể tổ chức sơ tuyển các bên dự thầu nhằm lựa chọn những BDT có khả năng đáp ứng điều kiện mà bên mời thầu đưa ra.

Điều 218, Hồ sơ mời thầu, bao gồm: Thông báo mời thầu; Các bên liên quan đến hàng hóa, dịch vụ được đấu thầu; Phương pháp đánh giá, so sánh, xếp hạng và lựa chọn nhà thầu; Những chỉ dẫn liên quan đến việc đấu thầu. Trong đó chi phí về việc cung cấp Hồ sơ cho BDT do BMT quy định.

Điều 219, Thông báo mời thầu

+ Gồm: Tên, địa chỉ của bên mời thầu; Tóm tắt nội dung đấu thầu; Thời hạn, địa điểm, thủ tục nhận hồ sơ mời thầu và thủ tục nộp hồ sơ dự thầu…

+ Ngoài ra, bên mời thầu có trách nhiệm thông báo rộng rãi trên các phương tiện đại chúng với trường hợp đấu thầu rộng rãi (ví dụ: Báo Đấu thầu) hoặc gửi thông báo mời đăng ký dự thầu đến các nhà thầu đủ điều kiện trong trường hợp đấu thầu hạn chế.

Điều 220, Chỉ dẫn cho bên dự thầu: BMT có trách nhiệm chỉ dẫn cho các bên dự thầu về các điều kiện dự thầu, các thủ tục được áp dụng trong quá trình đấu thầu  và giải đáp các câu hỏi của BDT.

Điều 221, BMT có trách nhiệm quản lý hồ sơ dự thầu

Điều 222, Bảo đảm dự thầu

+ Bảo đảm dự thầu được bảo đảm dưới hình thức đặt cọc, ký quỹ hoặc bảo lãnh dự thầu.

+ BMT (Bên mời thầu) có thể yêu cầu bên dự thầu nộp tiền đặt cọc, ký quỹ hoặc bảo lãnh dự thầu khi nộp hồ sơ dự thầu. Tỷ lệ tiền đặt cọc, ký quỹ dự thầu do BMT quy định, nhưng không quá 3% giá trị ước tính của hàng hóa, dịch vụ đấu thầu.

+ BMT quy định hình thức, điều kiện đặt cọc, ký quỹ hoặc bảo lãnh dự thầu. Trong trường hợp đặt cọc, ký quỹ thì tiền đặt cọc, ký quỹ dự thầu được trả lại cho bên dự thầu không trúng thầu trong thời hạn 7 (bảy) ngày làm việc, kể từ ngày công bố kết quả đấu thầu.

+ BDT (Bên dự thầu) không được nhận lại tiền đặt cọc, ký quỹ dự thầu trong trường hợp rút hồ sơ dự thầu sau thời điểm hết hạn nộp hồ sơ dự thầu (gọi là thời điểm đóng thầu), không ký hợp đồng lao động hoặc từ chối thực hiện hợp đồng trong trường hợp trúng thầu.

+ Bên nhận bảo lãnh cho BDT có nghĩa vụ đảm bảo dự thầu cho bên được bảo lãnh trong phạm vi giá trị tương đương với số tiền đặt cọc, ký quỹ.

Điều 223, Bảo mật thông tin đấu thầu: BMT phải đảm bảo hồ sơ dự thầu; Tổ chức, cá nhân có liên quan đến việc tổ chức đấu thầu và xét chọn nhà thầu phải giữ bí mật thông tin liên quan đến việc dự thầu.

Điều 224, Mở thầu

Là việc tổ chức hồ sơ mở thầu tại thời điểm được ấn định hoặc trong trường hợp không có thời điểm được ấn định thì thời điểm mở thầu là sau khi đóng thầu. Những hồ sơ dự thầu nộp đúng hạn phải được BMT mở công khai. Các BDT có quyền tham dự mở thầu. Những hồ sơ thầu không nộp đúng hạn hoặc không được chấp nhận và được trả lại cho bên dự thầu dưới dạng chưa mở.

Điều 225, Xét hồ sơ dự thầu khi mở thầu

BMT xem xét tính hợp lệ của HSDT (Hồ sơ dự thầu). BMT có thể yêu cầu các bên dự thầu giải thích những nội dung chưa rõ ràng trong HSDT. Việc yêu cầu và giải thích HSDT phải được lập thành văn bản.

Điều 226, Biên bản mở thầu

Khi mở thầu, BMT và các BDT có mặt phải ký vào biên bản mở thầu. Nội dung của biên bản mở thầu gồm: Tên hàng hóa, dịch vụ đấu thầu; Ngày, giờ địa điểm mở thầu; Tên, địa chỉ của BMT, các BDT; Giá bỏ thầu của các BDT; Nội dung khác liên quan.

Điều 227, Đánh giá và so sánh HSDT

HSDT được đánh giá và so sánh theo từng tiêu chuẩn làm căn cứ để đánh giá toàn diện và do BMT quy định. Điều này được đánh giá bằng phương pháp cho điểm theo thang điểm hoặc phương pháp khác đã được ấn định trước khi mở thầu.

Điều 228, Sửa đổi HSDT

+ Các BDT không được sửa đổi HSDT sau khi đã mở thầu.

+ Trong quá trình đánh giá và so sánh các HSDT, BMT có thể yêu cầu các BDT làm rõ các vấn đề có liên quan đến HSDT. Yêu cầu của BMT và ý kiến trả lời của BDT phải được lập thành văn bản.

+ Trường hợp BMT sửa đổi 1 số nội dung trong hồ sơ mời thầu, BMT phải gửi nội dung đã sửa đổi thành văn bản đến tất cả các BDT trước thời hạn cuối cùng của HSDT, ít nhất 10 (mười ngày) để các BDT có điều kiện hoàn chỉnh thêm HSDT của mình.

Điều 229, Xếp hạng và lựa chọn nhà thầu

Dựa vào kết quả đánh giá HSDT, BMT phải xếp hạng và lựa chọn các BDT theo phương pháp đã được ấn định. Trong trường hợp có nhiều bên tham gia dự thầu có số điểm và tiêu chuẩn ngang nhau thì BMT có quyền chọn nhà thầu.

Điều 230, Thông báo kết quả đấu thầu và ký kết hợp đồng

Ngay sau khi có kết quả đấu thầu, BMT có trách nhiệm thông báo kết quả đấu thầu cho BDT. BMT tiến hành hoàn thiện và ký kết hợp đồng với bên trúng thầu trên cơ sở sau: Kết quả đấu thầu, Các yêu cầu nêu trong hồ sơ mời thầu, Nội dung nêu trong HSDT.

Điều 231, Bảo đảm thực hiện hợp đồng

+ Các bên có thể thỏa thuận BTT3 (Bên trúng thầu) phải đặt cọc, ký quỹ hoặc được bảo lãnh để bảo đảm thực hiện hợp đồng. Số tiền đặt cọc, ký quỹ do BMT quy định, nhưng không vượt quá 10% giá trị hợp đồng.

+ Biện pháp bảo đảm thực hiện hợp đồng có hiệu lực cho đến thời điểm bên trúng thầu hoàn thành nghĩa vụ hợp đồng.

+ Trừ trường hợp có thỏa thuận khác, BTT được nhận lại tiền đặt cọc, ký quỹ bảo đảm  thực hiện hợp đồng khi thanh lý hợp đồng. BTT không được nhận lại tiền đặt cọc, ký quỹ bảo đảm thực hiện hợp đồng nếu từ chối thực hiện hợp đồng sau khi hợp đồng được giao kết.

+ Sau khi nộp tiền đặt cọc, ký quỹ bảo đảm thực hiện hợp đồng, bên trúng thầu được hoàn trả tiền đặt cọc, ký quỹ dự thầu.

Điều 232, Đấu thầu lại

Việc đấu thầu lại được tổ chức khi có 1 trong các trường hợp sau: Có sự vi phạm các quy định về đấu thầu, Các BDT đều không đạt yêu cầu đấu thầu.

Kết luận: Theo Viện Đào tạo Kế toán Đức Minh, đấu thầu hàng hóa, dịch vụ là một quá trình gồm nhiều giai đoạn. Muốn tiến hành hoạt động đấu thầu, các bên phải thực hiện qua nhiều giai đoạn mời thầu, dự thầu, mở thầu, xét thầu, xếp hạng và lựa chọn nhà thầu, công bố kết quả đấu thầu đến ký kết hợp đồng. Mỗi giai đoạn của quá trình đấu thầu đều hướng tới một mục tiêu khác nhau nhưng giữa chúng vẫn có mối liên hệ mật thiết, gắn bó giữa BMT, BDT và BTT.

Nga Thanh

 

Với mục tiêu “Sự thành công của học viên là niềm tự hào của Đức Minh”, Công ty đào tạo kế toán và tin học Đức Minh là nơi đào tạo kế toán thực tế và tin học văn phòng uy tín và chuyên nghiệp nhất Hà Nội hiện nay. Đức Minh luôn sẵn sàng hỗ trợ hết mình vì học viên, luôn đồng hành cùng học viên trên bước đường đi tới thành công.

Lịch học dạy kèm linh động từ thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần cho tất cả các học viên:

Ca 1: Từ 8h -> 11h30 * Ca 2: Từ 13h30 -> 17h * Ca 3: Từ 18h -> 20h

Bảng giá khóa học

TỔ CHỨC THI VÀ CẤP CHỨNG CHỈ CỦA VIỆN KẾ TOÁN ĐỨC MINH

Mọi chi tiết vui lòng liên hệ:

HỌC VIỆN ĐÀO TẠO KẾ TOÁN - TIN HỌC ĐỨC MINH

Cơ Sở 1: Tầng 2 - Tòa nhà B6A Nam Trung Yên - đường Nguyễn Chánh – Cầu Giấy HN - 0339.156.806
Cơ Sở 2: P902 tầng 9 tòa Licogi 12 . Số 21 Đại Từ - Đại Kim ( đối diện khu chung cư Eco Lake View) - Hoàng Mai - Hà Nội. ĐT / ZALO: 0342.254.883
Cơ Sở 3: Phòng 2516, tầng 25, tòa nhà SDU số 143 Trần Phú, Hà Đông,HN (ngay điểm ga tàu điện Văn Quán) - 0339.421.606

  • Chia sẻ
Bình luận

BÀI VIẾT LIÊN QUAN